สายน้ำ หุบเขา ต้นไม้แน่นภู เส้นขุนเขาละเลียดฟ้า : บ้านคีรีวง

 

สายน้ำ หุบเขา ต้นไม้แน่นภู เส้นขุนเขาละเลียดฟ้า : บ้านคีรีวง

เคยได้ยินชื่อ “บ้านคีรีวง” มาเป็นเวลาพอสมควร เพื่อนที่ทำงานศูนย์วิทย์คอนฯ แนะนำว่า เหลืออีกหนึ่งวันก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ควรจะไปที่บ้านคีรีวง ถ้าไม่อยากเดินทางออกจากนอกเมืองไกลนัก ที่นี่จะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ควรจะไปและน่าจะถูกใจ ถูกรสนิยมส่วนตัวของฉันที่สุดอีกแห่งหนึ่ง 

จริงดังว่า...เดินทางจากในตัวเมืองด้วยรถสองแถวสาย นคร-คีรีวง ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที เส้นทางเข้าสู่บ้านคีรีวงถนนรถวิ่งสวนกัน สะอาดสะอ้าน ภูเขาล้อมรอบ ทางสูง-ต่ำสลับกันไป รถสองแถววิ่งเลียบขนานไปกับธารน้ำ ทุกองศาสวยจนรู้ตัวว่าถ่ายภาพธรรมชาติเบื้องหน้าออกมาได้ไม่สวยเท่าของจริงที่กำลังปะทะกับสายตา โสตสัมผัสของตัวเอง ต่อให้กล้องเทพแค่ไหน มันชดเชยกันไม่ได้กับการได้มาเห็นของจริงด้วยตา 

วันที่ไปแดดจ้า การเดินทางไป-กลับในวันเดียว ทำให้ต้องกล้าท้าแดด ภาพที่ถ่ายจึงไม่ได้ระดับของแสงแดดในอุณหภูมิที่ต่างกัน ฉันเชื่อว่ายามเย็นหรือเช้าตรู่ของที่นี่จะงดงาม นุ่มนวลกับแสงของธรรมชาติ กลางวันที่แดดเปรี้ยงทำให้เหนื่อยต่อการปั่นจักรยานมากกว่าปกติ ล้าเร็ว แต่ก็อยากเห็นและเก็บทุกสิ่งที่เห็นด้วยตาให้ได้มากที่สุดเช่นกัน “ความงามทำให้ไม่ยอมแพ้แสงแดดที่เล่นเอาแขนและหน้าดำเกรียมเมื่อหวนกลับสู่เมือง นี่คือการแลกมาด้วยความอยากเห็นธรรมชาติล้วนๆ” 

ป้ายหน้าบ้านคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในหุบเขาแห่งบ้านคีรีวง จะมีป้ายพร้อมข้อความ “อากาศดีที่สุดในประเทศไทย” บรรทัดต่อมาจะเป็นชื่อ-นามสกุลเจ้าของบ้าน 

วันที่แดดจ้าแบบนี้ ดีในแง่ฟ้าข้างบนใสแจ๋ว ส่วนเมฆก็ปุกปุยขาวนวลจนน่าหยิก มองสูงไปบนยอดเขาหลวง ปุยเมฆโลมเลียยอดเขา บางจุดปกคลุม อดจินตนาการไม่ได้ว่าคล้ายกับหิมะปกคลุมยอดเขา 

ตลอดการปั่นจักรยาน ตลอดเวลาที่นั่งอยู่บนรถสองแถวทั้งขาไปและขากลับ อดคิดไม่ได้ว่า บ้านคีรีวงสวยล้ำลึก มีเสน่ห์ ไม่ผ่านการศัลยกรรมจากมีดหมอ สวยกริบ คมชัด จับใจผู้มาเยือน ฉันถึงกับพูดกับคนท้องถิ่นที่ได้คุยกันว่า “ที่นี่สวยราวกับสวรรค์” คำว่า “สวรรค์” ที่เราเอาไว้เปรียบเปรยให้ความรู้สึกว่า “สุดยอด, วิเศษ ฯลฯ” จริงๆ ไม่ควรจะอุทานหรือกล่าวเช่นนั้น แต่จะหาคำใดดีที่จะเปรียบกับที่นี่ สวยจนไม่อยากถ่ายรูป เพราะธรรมชาติตรงหน้างามงดจนทำให้รู้สึกว่าตัวเองต้องพ่ายแพ้เมื่อต้องเก็บสิ่งเหล่านี้ผ่านเลนส์ 

อย่างไรก็ตาม เก็บภาพบางส่วนมาให้ชม แต่อยากให้ได้ไปชมด้วยตนเอง ใครที่ชอบการปั่นจักรยาน แนะนำให้ปั่นที่นี่อีกแห่ง โค้งรอบภูเขาที่โค้งเพียงเบาๆ ให้ความรู้สึกราวถูกโอบเอวด้วยภูเขาหินที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ 

บันทึกกาลเดินทาง 
@ บ้านคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช : 1 พฤษภาคม 2557
ออกเดินทางโดย นงค์ลักษณ์ เหล่าวอ