'กรุงชิง'น้ำตกงามและความหลากหลายของสรรพธรรมชาติ

   ไม่น่าเชื่อกับคำที่ข้าพเจ้าคิดแค่ว่า “ฉันอยากไปถ่ายผีเสื้อที่พบได้ยาก ณ น้ำตกกรุงชิง” มันเป็นความท้าทายกับตัวเอง จนต้องออกเดินทางไปน้ำตกกรุงชิง กิ่ง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีน้องบ่าวเจ้าถิ่น จะเป็นไกด์พาไปเที่ยว และมีรถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะนำทาง

               ตลอดเส้นทางไปสู่น้ำตกกรุงชิง ผ่านเทือกเขานครศรีธรรมราช หรือเรียกอีกชื่อว่า เทือกเขาบรรทัด เห็นภูเขาสูงน้อยใหญ่เรียงรายสลับสูงต่ำ บางภูเขาสูงจนต้องแหงนคอมอง ยามอากาศดีท้องฟ้าเปิดได้เห็นทิวเมฆลอยละเลียดทิวเขา สีเขียวตัดกับสีขาวเด่นสวย และบางครั้งฝนก็ตกลงมาสลับกัน สองข้างทางเห็นสวนผลไม้ สวนยาง เห็นการดำรงชีวิตของผู้คนท่ามกลางธรรมชาติจนนึกอิจฉา

                กรุงชิง ชื่อนี้มาจาก “ต้นชิง” ซึ่งเป็นไม้ตระกูลปาล์มที่มีมากในบริเวณนั้น สถานที่นี้เอง เป็นร่องรอยแห่งประวัติการต่อสู้ ด้านความคิด และการปกครอง ปัจจุบันยังทิ้งร่องร่อยประวัติศาสตร์การต่อสู้ เช่น ถ้ำหลบภัย หลุมขวาก สนามบาสเกตบอล และกลายมาเป็นส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เป็นผืนป่าที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ของภาคใต้ เป็นต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธาร เช่น คลองกรุงชิง คลองเขาแก้ว คลองท่าแพ ซึ่งก่อเกิดน้ำตกเช่น น้ำตกกรุงชิง น้ำตกพรหมโลก น้ำตกกะโรมน้ำตกอ้ายเขียว

 

 

               น้ำตกกรุงชิง เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของภาคใต้ อยู่ภายต้การดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง (ขล.)ที่ 4

               น้ำตกกรุงชิง มีด้วยกันทั้งหมด 7 ชั้น มีชื่อเรียกตั้งแต่ ชั้น 7 วังเรือบิน, ชั้น 6 หนานต้นตอ, ชั้น 5 หนานโจน, ชั้น 4 หนานจน, ชั้น 3 หนานปลิว, ชั้น 2 หนานฝนแสนห่า ซึ่งชั้นนี้เองได้ชื่อว่าสวยที่สุดและถูกนำไปตีพิมพ์ในธนบัตรใบละ 1,000 ปี พ.ศ.2535 และชั้น 1หนานมัดแพ

                ก่อนถึงน้ำตกกรุงชิง ตามถนนทางเข้า ข้าพเจ้าได้เห็นนักดูนกจำนวนหนึ่งนั่งสงบเพื่อส่องนกกันอย่างใจจดใจจ่อ ทำให้ข้าพเจ้าต้องหยุดคิดถึงความตั้งใจที่จะมาถ่ายภาพผีเสื้อ ด้วยว่า ที่นี่มีสรรพชีวิตอื่นๆ ให้ค้นหาอีกมากนอกจากผีเสื้อหากเราเรียนรู้และเปิดใจกว้าง (โดยมารยาท เมื่อต้องเดินผ่านนักดูนก ที่รอดูนกอยู่ ไม่ควรส่งเสียงดังและเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง เพราะนกมักตกใจง่าย)

                เมื่อถึงบริเวณหน่วย ขล.4 (น้ำตกกรุงชิง) เราจัดแจงจับจองที่พัก คราวนี้เลือกนอนเต็นท์ของอุทยานและผูกเปล เพื่อที่จะได้สัมผัสบรรยากาศในการเที่ยวป่าธรรมชาติอย่างแท้จริง จัดการที่พักเสร็จก็มีเวลาเที่ยวเล่นสบายๆ  และแน่นอนเป้าหมายของข้าพเจ้าก็คือ “ผีเสื้อ” แต่ก็ได้แค่มองดู เพราะเจ้าผีเสื้อไม่หยุดให้ถ่ายภาพเลย ได้แต่บินอวดโฉมไปมา สักพักเลยไปนอนแช่น้ำเล่นที่ น้ำตกน้อย แทน

 

 

                ขากลับเราเดินผ่านลำธาร เจอทั้ง ดอกเปราะป่า, ต้นกระดาดยักษ์(หรือต้นบอนยักษ์) ต้นค้างคาวดำ และได้เจอสักทีตัวแรก ผีเสื้อแพนซีตาลไหม้ และที่ลืมไม่ได้ “ผักกูด” ตามทาง อาหารมื้อค่ำของเรา ต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใส่ปลากระป๋องและผักกูด กินกับข้าวสวยร้อนๆ จากหม้อสนาม..บอกได้คำเดียวว่า..หรอยพึด..ด้วยฝีมือทำอาหารน้องบ่าวของเรานั่นเอง

               หลังมื้อเย็น ออกเดินย่อยอาหาร เจอกล้วยไม้ยี่โถปีนัง ออกดอกสวยสีหวาน แถมยังได้เจอกลุ่มนักดูนกที่เฝ้ารอดูนกอย่างมีความสุข สังเกตได้ว่า ที่กรุงชิงมีนกเยอะไม่แพ้ที่ไหนๆ ระหว่างทางยังได้เจอกับดอกไม้ป่าอีกหลายชนิด

               กลางคืนพี่ๆ นักดูนกยังมาส่องไฟ ดูลิงลมใต้ หรือ นางอายใต้ ที่ออกหากินตอนกลางคืน บริเวณต้นไม้ด้านหลังห้องน้ำ ข้าพเจ้าพลอยได้อานิสงส์เห็นนางอายกับเขาด้วย และเขาอายสมชื่อจริงๆ 

                เริ่มเช้าวันใหม่ ได้เวลาไปเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติกรุงชิงกับซะที ซึ่งเปิดให้เดินได้ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. พวกเรา 4 คน เตรียมอาหารมื้อกลางวัน และน้ำดื่มไปด้วย เพราะคงใช้เวลาเดินเล่น ถ่ายรูปกันเกือบทั้งวัน

                ในความรู้สึกแรกที่เดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ข้าพเจ้าได้เห็นต้นไม้ใหญ่เขียวครึ้มที่ยังมีหยดน้ำเกาะอยู่ตามใบ เพราะเมื่อคืนน้ำค้างตกเยอะ กลิ่นสดชื่นของป่า ต้นไม้ใบหญ้า น้ำค้าง ทำให้เราซึ่งเป็นมนุษย์ในเมืองรู้สึกสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก (คงต้องไปลองยืนหลับตา และสูดกลิ่นธรรมชาติกันดู แล้วจะรู้ว่าเป็นเช่นไร)

                ระหว่างทางเดินก่อนไปถึงน้ำตก ข้าพเจ้าได้พบผีเสื้อเช่น ผีเสื้อกำมะหยี่หางยาว, ผีเสื้อออไซเรี่ยนใหญ่, ผีเสื้อแพนซีตาลไหม้, ผีเสื้อหน้าเข็มยักษ์หางย้อย, ผีเสื้อฟ้าพุ่มไขมา (พบยาก-ผู้รู้แนะนำมา), ผีเสื้อตาลหางแหลมธรรมดา, ผีเสื้อเคาท์ขอบฟ้า, ผีเสื้ออาชดุ๊คธรรมดา(เพศเมีย), ผีเสื้อมาควิสใหญ่, ผีเสื้อเหลืองหนามธรรมดา, ผีเสื้อสกุลฟ้าไม้ก่อ, ผีเสื้อขาวหางริ้ว, ผีเสื้อร่อนลมสีมัว, ผีเสื้อหางมังกรขาว ฯลฯ ...

                โอ้โห เยอะแยะไปหมด ยิ่งหาชื่อมาได้ ยิ่งดีใจที่มีโอกาสเจอมากชนิดอย่างนี้ สมกับที่ได้หาข้อมูลก่อนมาว่า “น้ำตกกรุงชิง เป็นแหล่งดูผีเสื้อที่มีชื่อเสียง และชุกชุมไปด้วยผีเสื้อในเขตภูมิภาคย่อยซุนดาอิก ที่สวยงาม หลายชนิดพบได้ยาก หรือ พบได้เฉพาะในภาคใต้เท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นคงจะต้องประกอบกับคำว่า “ความอดทน คือ คุณสมบัติที่ดี และจำเป็นของนักส่องผีเสื้อซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ถ้าเรามีคุณสมบัตินี้ มักทำให้มีโอกาสได้พบผีเสื้อหายาก”

                ด้วยน้ำตกกรุงชิงสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก ทำให้ข้าพเจ้าตื่นตาตื่นใจกับต้นไม้ที่สูงใหญ่ จนต้องแหงนคอมอง และบางต้นอาจจะหลายคนโอบ บางต้นมีมอสเกาะสีเขียวดูแล้วสดชื่น บางต้นก็มีความเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ที่น้ำตกกรุงชิงแห่งนี้ และยังมีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย จนเดินกันเพลินๆ ก่อนจะถึงน้ำตกชั้นที่สวยที่สุด ชั้นที่ 2 หนานฝนแสนห่า ขวามือจะมีทางเล็กๆ ลงไปลำธาร พวกเราเลยเดินลุยน้ำใสเย็นไปเดินเล่นตามลำธาร และกินอาหารกลางวันที่ริมลำธารกันเลย ก่อนจะเดินไปน้ำตก

                หนานฝนแสนห่า ชั้นที่ว่าสวยที่สุด เห็นของจริงไม่ผิดปากว่า เพียงแต่ช่วงนี้น้ำเยอะพอสมควร ได้เห็นสายน้ำตกที่ไหลลงมาจากผาราวๆ กว่า 100 เมตรสายน้ำที่ขาวสวยและละอองน้ำปลิวมาไกล จนรู้สึกได้ถึงความสดชื่น ต่างคนต่างจับจองมุมพักผ่อนของตัวเอง ทั้งถ่ายรูป เล่นน้ำจนพอใจได้เวลากลับ... ข้าพเจ้าหันไปมองสายน้ำตกอีกครั้ง ในมุมที่สวยไปอีกแบบ พยายามที่จะจดจำไว้ในสายตา และคิดในใจว่า จะต้องกลับมาอีกครั้งแน่ๆ

 

 

                ตามทางเดินประมาณ 3.7 กิโลเมตร ที่เป็นปูนสลับกับดิน หินขรุขระบ้าง บางช่วงอาจจะลาดชัน ลื่น ต้องระมัดระวังเวลาเดิน อาจจะเจอทากบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการเดินป่า แต่เพื่อความสบายใจก็ใส่ถุงกันทาก และสวมใส่เสื้อแขนยาวเพื่อกันแมลงไปด้วยก็ดี

               ความอยากรู้ อยากค้นหาในใจของข้าพเจ้าก่อนหน้านี้ ได้รับคำตอบเกินความคาดหมาย ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่รักการท่องเที่ยวไปในธรรมชาติป่าเขา พงไพร อยากเห็นสรรพชีวิตในป่า ในทุกๆ ที่ของประเทศไทยเราที่จะสามารถเดินทางไปได้...

               หมายเหตุ : สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง : จุดชมวิวทะเลหมอกยอดเขาเหล็กถ้ำหงส์ ติดต่อ : เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ขล.4 น้ำตกกรุงชิง 0-7546-0463, 08-2810-3289

..........................................

('กรุงชิง'น้ำตกงามและความหลากหลายของสรรพธรรมชาติ : คอลัมน์ชวนเที่ยว : โดย...เรื่อง / ภาพ : ลาเกอปอ )


ที่มา : www.komchadluek.net/detail/20130929/169221/กรุงชิงน้ำตกงาม.html